Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa
Mặt trận Tổ quốc các cấp huyện Thường Xuân với công tác phòng chống dịch Covid-19.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cùng với cả hệ thống chính trị, MTTQ các cấp huyện Thường Xuân đã và đang tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời tích cực kêu gọi toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, chung tay cùng cả nước sớm đẩy lùi dịch bệnh.

        Trên cơ sở các văn bản, chỉ thị và hướng dẫn của cấp trên, MTTQ huyện Thường Xuân đã chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn tích cực triển khai tuyên truyền trong nhân dân thực hiện, đặc biệt là Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của tỉnh, huyện về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Các đơn vị, địa phương đã đa dạng hóa các “kênh” tuyên truyền, nhất là qua hệ thống loa truyền thanh từ huyện đến xã, thôn, bản, khu dân cư; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền trên các trang mạng xã hội, tuyên truyền lưu động, tổ cộng tác viên đến từng ngõ, gõ từng nhà tuyên truyền. Trong đó, tập trung tuyên truyền về tính chất nguy hiểm của dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch; tuyên để người dân không tham gia các hoạt động đông người, hoạt động lễ hội, thực hiện các biện pháp cách ly đối với những người trở về từ vùng dịch; vận động nhân dân tăng cường công tác giám sát tại cộng đồng, phát huy vai trò của ban công tác mặt trận, của các tổ phòng chống dịch Covid-19 tại các khu dân cư. Đồng thời, động viên các tầng lớp nhân dân yên tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước về phòng, chống dịch Covit-19, không hoang mang, dao động trước các thông tin bịa đặt, không chính xác trên các trang mạng xã hội.

     

MTTQ huyện Thường Xuân tiếp nhận ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể của huyện cũng vận động người dân tạm hoãn, điều chỉnh thời gian hoặc có hình thức phù hợp trong tổ chức tiệc cưới hay liên hoan.... Đồng thời phối hợp rà soát, nắm chắc các đối tượng lao động là người làm việc ở nước ngoài trở về quê tại các vùng có dịch bệnh. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hầu hết người dân trên địa bàn huyện Thường Xuân chấp hành nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cách ly toàn xã hội. Các cửa hàng, kinh doanh buôn bán những mặt hàng không cần thiết đều tạm thời đóng cửa; người dân hạn chế ra đường và chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết; từ người già cho đến các em nhỏ khi đi ra ngoài đều thực hiện việc đeo khẩu trang... 

Các Tổ tuyên truyền viên ở các xã, thôn, tham gia tuyên truyền phòng, chống dịch Covid- 19

      Điển hình như MTTQ xã Lương Sơn đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe của chính mình và cộng đồng. Đặc biệt, MTTQ xã đã phát huy vai trò của các tổ tự quản trong việc vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống dịch thông qua hoạt động của các tổ tự quản ở khu dân cư; tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ để giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng tránh dịch bệnh; thường xuyên thông tin tình hình dịch bệnh đến nhân dân. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ xã phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền thực hiện tốt Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Nhờ đó, trong thời gian thực hiện "cách ly toàn xã hội",  nhân dân đã nghiêm túc thực hiện. Nhiều đám cưới đã được hoãn lại, như gia đình ông Đỗ Văn Thảo- thôn Trung Thành, xã Lương Sơn đã chọn ngày để tổ chức đám cưới cho con trai, thiệp cưới cũng đã được phát đi cho khách mời. Thế nhưng, ý thức được nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ đám cưới tập trung đông người, đồng thời được sự vận động của địa phương nên gia đình đã quyết định tạm dừng đám cưới cho con. Ông Thảo chia sẻ, khi phải thông báo hoãn đám cưới cũng bất tiện lắm, nhưng tổ chức cưới mà cả gia đình cùng khách mời đều thấp thỏm lo lây dịch thì cũng mất vui. Do vậy gia đình quyết hoãn mà chỉ làm thủ tục để đón dâu về.

     Kể từ khi phát động, Ủy ban MTTQ các cấp cũng đã trở thành cầu nối tiếp nhận mọi sự ủng hộ, quyên góp của các tập thể, cá nhân.  Đến nay, UBMTTQ huyện Thường Xuân đã vận động, tiếp nhận được hơn 250 triệu đồng; 7 tấn gạo; 300 lít dầu ăn và nhiều phần quà có ý nghĩa khác. Điển hình như Công Ty TNHH Lân Hoàn, xã Ngọc Phụng ủng hộ 10 triệu đồng; 2 nhà thuốc Lương y Lê Văn Thiện, Lê Văn Thanh và nhà thuốc Lê Văn Thọ xã Lương Sơn ủng hộ mỗi nhà 20 triệu đồng....

       Bên cạnh đó, nhiều cá nhân tham gia ủng hộ thông qua tổng đài 1407 bằng hình thức gửi tin nhắn trên điện thoại di động; Tiêu biểu có Cụ bà Đỗ Thị Mơ, 84 tuổi ở xã Lương Sơn là người từng đạp xe lên xã xin thoát nghèo, nay nghe lời kêu gọi của Chính phủ và xem qua tivi, nghe loa đài của thôn, của xã thấy cả xã hội, các cấp chính quyền, công an, quân đội căng mình chống dịch, bà đã gom góp được 3,5 triệu đồng từ tiền bán rau, bán trứng và con cháu biếu. Sau đó, bà giữ lại 1,5 triệu đồng chi tiêu cá nhân, còn 2 triệu bà mang ủng hộ để chống dịch COVID-19 do MTTQ xã Lương Sơn tiếp nhận. Cụ Mơ còn khẳng định "còn tiền, còn dịch, tôi còn ủng hộ". Sau khi tiếp nhận số tiền bà Mơ ủng hộ, Ủy ban MTTQ xã đã cảm ơn và chuyển toàn bộ số tiền đến Ủy ban MTTQ huyện Thường Xuân. Việc làm của cụ bà ĐỗThị Mơ khiến nhiều người cảm kích trong thời điểm cả nước đang chung tay phòng, chống dịch Covid-19 và đã tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng, từ đó xuất hiện nhiều tấm lòng thơm thảo trên quê hương danh nhân Cầm Bá Thước thể hiện tấm lòng, trách nhiệm với quê hương, đất nước chung tay phòng chống dịch bệnh COVID-19. Là huyện miền núi nghèo, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, sự chung tay góp sức chưa được nhiều, nhưng những tấm lòng này đã tiếp thêm nghị lực, niềm tin và quyết tâm cho người những đang ở tuyến đầu trong trận tuyến chống “giặc COVID-19”.

 

Một số hình ảnh thăm, tặng quà, các nhu yếu phẩm, vật tư y tế cho các đơn vị đang thực hiện công tác phòng, chống dịch; các hộ gia đình ở các địa phương gặp khó khăn

        Cùng với việc tiếp nhận, MTTQ huyện đã chủ động và phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và các ngành... thực hiện việc thăm, tặng quà, phân bổ kịp thời các nhu yếu phẩm, vật tư y tế cho các đơn vị đang thực hiện công tác phòng, chống dịch; cho các hộ gia đình ở các địa phương gặp khó khăn.

Tin: MTTQ huyện Thường Xuân


Cập nhật ngày: 23/04/2020

  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 12

    Hôm nay: 378

    Đã truy cập: 4485979

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC TỈNH THANH HÓA

Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

Địa chỉ: Số 16 Hạc Thành, P. Tân Sơn, Thành phố Thanh Hóa, Thanh Hoá

Ghi rõ nguồn "mttq.thanhhoa.gov.vn" khi phát hành thông tin từ website này