Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa
ĐẠI HỘI HỘI SINH VIÊN VIỆT NAM TỈNH THANH HÓA LẦN THỨ III, NHIỆM KỲ 2023-2028

Sáng 23/10, Ban Chấp hành Hội Sinh viên tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2023-2028. Dự Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Minh Triết, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Văn Châu, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cùng các đại biểu đại diện cho trên 10 nghìn sinh viên trên địa bàn tỉnh.

Nhiệm kỳ vừa qua, với tinh thần hành động “Bản lĩnh - Sáng tạo - Tình nguyện - Hội nhập”, hội viên, sinh viên tỉnh Thanh Hóa đã ra sức phấn đấu, nắm bắt những thuận lợi, thời cơ và khắc phục những khó khăn, thách thức, từ đó đạt được nhiều thành tựu quan trọng, khá toàn diện, tạo nhiều dấu ấn nổi bật trong công tác Hội và phong trào sinh viên; khẳng định được vai trò, sứ mệnh tiên phong của sinh viên trong thời kỳ mới. 
Các mặt công tác Hội và phong trào sinh viên tiếp tục phát triển theo hướng ngày càng toàn diện, đi vào chiều sâu, tăng cường tính thích ứng, linh hoạt; nhiều mô hình hay, sáng tạo, cách làm hiệu quả thu hút ngày càng đông sinh viên tham gia phong trào và dành tình cảm cho tổ chức Hội. Phương thức và hình thức tổ chức các hoạt động Hội ngày càng đa dạng, sáng tạo, tối ưu hóa được công nghệ, chuyển đổi số. Công tác phối hợp các sở, ban, ngành đơn vị truyền thông và kết nối các nguồn lực xã hội ngày càng hiệu quả, tạo giá trị lan tỏa cao.

Phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã đạt được kết quả tốt, có tác động lớn đến nhận thức, ý thức phấn đấu của đông đảo sinh viên, được dư luận xã hội đồng tình và đánh giá cao. Các mặt công tác Hội và phong trào sinh viên tiếp tục phát triển, có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả thiết thực. Các chương trình giải pháp được Hội Sinh viên các cấp chủ động cụ thể hóa, tạo môi trường thuận lợi để sinh viên phấn đấu, rèn luyện, đồng thời đem lại lợi ích cho cộng đồng. Công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của sinh viên đã được chú trọng triển khai với nhiều kết quả nổi bật trên cả hai mặt chăm lo, hỗ trợ cho sinh viên và bảo vệ quyền lợi chính đáng của sinh viên.
Công tác xây dựng củng cố tổ chức Hội Sinh viên vững mạnh tiếp tục có bước phát triển cả về quy mô và chất lượng. Việc thành lập tổ chức Hội Sinh viên cấp trường từng bước được tháo gỡ về thủ tục, quy trình thành lập. Thông tin trao đổi, liên lạc giữa cấp tỉnh và cơ sở thường xuyên, ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả.
Trong nhiệm kỳ 2020-2023, có 6 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương; 160 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh; 1.658 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường; Hội Sinh viên các cấp tổ chức hơn 35 hoạt động trang bị kĩ năng thực hành xã hội cho sinh viên; Hội Sinh viên các trường đã phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thanh Hóa và các doanh nghiệp giới thiệu việc làm cho hơn 3.000 sinh viên sau ra trường. 

 Với khẩu hiệu hành động “Sinh viên Thanh Hóa Tiên phong - Bản lĩnh - Sáng tạo - Hội nhập”, tại Đại hội, các đại biểu đã thảo luận và thống nhất các chỉ tiêu, nội dung triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ 2023-2028, như: 100% cán bộ hội, 30.000 lượt sinh viên được học tập, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết, kết luận, chủ trương của Đoàn, Hội. Phấn đấu 10 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương; 200 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh; 700 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường... Củng cố, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; đẩy mạnh phong trào học tập, nghiên cứu khoa học của sinh viên; phong trào rèn luyện thể lực, nâng cao đời sống tinh thần của sinh viên; phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và các hoạt động xã hội khác...
 
Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng, biểu dương những nỗ lực, cố gắng và thành tích xuất sắc mà cán bộ Hội, hội viên, sinh viên tỉnh nhà đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

 Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: 5 năm tới là giai đoạn tỉnh ta tập trung cao độ các nguồn lực để thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết 58 của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Điều đó đặt ra yêu cầu cao, nỗ lực lớn của các cấp, các ngành, các tầng lớp Nhân dân trong đó có tổ chức Hội Sinh viên và hội viên, sinh viên. Các phong trào của Hội Sinh viên phải không ngừng đổi mới, sáng tạo, nhạy bén thích ứng để vừa đáp ứng yêu cầu chính đáng của sinh viên, vừa đóng góp hiệu quả vào sự phát triển chung của tỉnh.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Các tổ chức Hội Sinh viên chú trọng tuyên truyền tới các thế hệ thanh niên những câu chuyện sâu sắc về tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh; gương sinh viên tiêu biểu qua các thời kỳ... Bên cạnh đó, Hội Sinh viên cũng cần chủ động trong nắm bắt, dự báo và định hướng tư tưởng sinh viên; nâng cao tinh thần cảnh giác cho sinh viên trước những âm mưu lôi kéo, chia rẽ, chống phá Nhà nước của các thế lực thù địch.
Tiếp tục tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy và phát triển các sân chơi cho sinh viên vừa mang tính hoạt động, vừa mang tính học thuật cao; quan tâm giúp đỡ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên yếu thế; mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp sinh viên; phát huy tinh thần tình nguyện sẵn có trong sinh viên, tham gia giải quyết các vấn đề bức xúc của cộng đồng.
Đồng chí nhấn mạnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ TU về chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trọng tâm là phát triển cơ sở dữ liệu số, tạo nền tảng phát triển chính quyền số, kinh tế số, hướng đến xã hội số. Đây là một trong những nhiệm vụ, giải pháp có tính cách mạng ảnh hưởng đến thực hiện mục tiêu toàn diện theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Sinh viên Thanh Hóa phải nhận thức và thể hiện vai trò tiên phong đi đầu trong cuộc cách mạng này. Đây là tiền đề, động lực để sinh viên Thanh Hóa đến với công nghệ số sâu rộng hơn, nhất là việc đưa giáo dục của Hội trên nền tảng số; số hóa dữ liệu hội viên; đưa các sản phẩm khởi nghiệp, lập nghiệp của sinh viên lên sàn thương mại điện tử; học tập, chia sẻ kinh nghiệm trực tuyến... Đồng chí đề nghị các cấp Hội Sinh viên cần đặc biệt quan tâm đồng hành, hỗ trợ sinh viên nâng cao trình độ học vấn, học nghề, kỹ năng nghề, kỹ năng lao động, tác phong công nghiệp để sẵn sàng phục vụ cho quá trình phát triển của tỉnh. Cùng với đó, cần nghiên cứu phát động trong toàn sinh viên phong trào học ngoại ngữ - một trong những “chìa khóa vàng" mở ra cánh cửa thành công trong kỷ nguyên số 4.0.
Mỗi cán bộ Hội Sinh viên phải không ngừng nỗ lực nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ, giữ gìn hình ảnh, tư cách, đạo đức của mình. Hội Sinh viên tỉnh phải là cánh tay nối dài của các nhà trường để động viên, cổ vũ, hỗ trợ cho sinh viên học tập đạt kết quả tốt nhất, trang bị kỹ năng sống, kỹ năng làm việc, nâng cao trình độ ngoại ngữ, để mỗi sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh nhà.

 Phát biểu tại đại hội,đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam, cho rằng nhiệm kỳ qua là một nhiệm kỳ đặc biệt với rất nhiều những khó khăn thử thách do dịch bệnh Covid-19 gây ra; tình hình thiên tai diễn biến phức tạp; sự chuyển đổi phương thức đào tạo, chuyển đổi số mạnh mẽ. Tuy nhiên, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Thanh Hóa đã chinh phục được những nhiệm vụ, sứ mệnh chưa có tiền lệ.
"Trong thời gian cao điểm của đại dịch Covid-19, rất nhiều cán bộ, viên sinh viên đã xung kích tham gia trên mọi mặt trận phòng chống dịch, đó là chuỗi ngày đêm vượt gian khó, là hình ảnh sẵn sàng dấn thân vào những nơi gian khổ, không ngần ngại đi theo tiếng gọi khi Tổ quốc, quê hương cần", đồng chí Nguyễn Minh Triết nói.
Cũng theo đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn, với vị thế hiện tại và mục tiêu trong tương lai của tỉnh Thanh Hóa, đòi hỏi Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Thanh Hóa phải không ngừng sáng tạo, đột phá, đồng bộ trong hoạt động để định hướng, đồng hành một cách hiệu quả với sinh viên; góp phần quan trọng trong sự phát triển tỉnh Thanh Hóa ngày một giàu đẹp, văn minh.
Đồng chí Nguyễn Minh Triết lưu ý trong nhiệm kỳ tới Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Thanh Hóa cần tối ưu hóa vai trò chủ thể của sinh viên trong hoạt động Hội. Đặc biệt trong 5 năm tới, thế hệ sinh viên có đặc điểm về tính cách, tư tưởng, lối sống và năng lực với nhiều bản sắc riêng như tinh thần sáng tạo, đề cao tính khác biệt cá nhân, tư duy phản biện tốt do thay đổi chương trình giáo dục. Vì vậy, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Thanh Hóa cần triển khai những giải pháp cụ thể để thực hiện phương châm tổ chức Hội là người bạn, người đồng hành tin cậy, thân thiết nhất của sinh viên.
Riêng phong trào "Sinh viên 5 tốt", cần lan toả, triển khai sâu rộng đến sinh viên toàn tỉnh; chú trọng và quyết tâm tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo; Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Thanh Hóa cần tập trung đổi mới phương thức, đẩy mạnh hiệu quả các giải pháp bồi dưỡng lý tưởng, lối sống đẹp, tình yêu nghề nghiệp trong sinh viên.

  Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đã tặng lẵng hoa chúc mừng đại hội và trao tặng Bằng khen của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cho 3 tập thể và 14 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào sinh viên.

 Các đồng chí: Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 2 tập thể và 4 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ 2018-2023.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí: Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng lẵng hoa chúc mừng Đại hội và tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 2 tập thể và 4 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ 2018-2023.

Đại hội đã hiệp thương bầu 26 đồng chí vào Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Thanh Hóa khóa III, nhiệm kỳ 2023-2028; hiệp thương bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Hội Sinh viên toàn quốc lần thứ XI. Đồng chí Phùng Tố Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Thanh Hóa khóa III, nhiệm kỳ 2023-2028.

N.T.Dung st (nguồn: tuoitrethanhhoa.vn) 

Cập nhật ngày: 25/10/2023

  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 60

    Hôm nay: 1460

    Đã truy cập: 4437285

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC TỈNH THANH HÓA

Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

Địa chỉ: Số 16 Hạc Thành, P. Tân Sơn, Thành phố Thanh Hóa, Thanh Hoá

Ghi rõ nguồn "mttq.thanhhoa.gov.vn" khi phát hành thông tin từ website này