Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa
MTTQ xã Vạn Thắng huyện Nông Cống với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"

Nông Cống là huyện nằm phía Nam tỉnh Thanh Hóa, phía Bắc giáp huyện Triệu Sơn và Đông Sơn, phía Đông giáp huyện Tĩnh Gia và Quảng Xương, phía Tây giáp huyện Như Thanh

Nông Cống là huyện nằm phía Nam tỉnh Thanh Hóa, phía Bắc giáp huyện Triệu Sơn và Đông Sơn, phía Đông giáp huyện Tĩnh Gia và Quảng Xương, phía Tây giáp huyện Như Thanh. Là huyện phụ cận trong vùng kinh tế Nam Thanh, Bắc Nghệ, có đường sắt Bắc Nam chạy qua huyện; có Quốc lộ 45 chạy dọc huyện nối Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh. Nông Cống có diện tích tự nhiên 28.700ha, với 32 đơn vị hành chính bao gồm 31 xã, 1 thị trấn; dân số 183.000 người. Có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và đa dạng. Khu du lịch sinh thái hồ Yên Mỹ cũng là một tiềm năng và thế mạnh trong mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Nhà văn hóa làng Quyết Thắng – xã Vạn Thắng – huyện  Nông cống

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban MTTQ tỉnh triển khai đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân trong huyện. Tính đến thời điểm hiện tại huyện Nông Cống đã có 13/30 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới, bình quân toàn huyện đạt 16,2 tiêu chí/xã, có 232/289 thôn hoàn thành 14/14 tiêu chí. Một trong những điển hình về xây dựng nông thôn mới của Nông Cống phải kể đến xã Vạn Thắng.

Xác định Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới nhiệm vụ quan trọng để phát triển toàn diện về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và là vấn đề  khó đối với cấp cơ sở. Vì vậy, MTTQ xã cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội đã tổ chức quán triệt sâu sắc các chủ trương, nghị quyết, đề án của Trung ương, của tỉnh, của huyện đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn xã; ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới; kiện toàn Ban Chỉ đạo, xây dựng đề án, phân công các thành viên trong hệ thống chính trị phụ trách và hướng dẫn các thôn tổ chức thực hiện. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để chương trình đi vào cuộc sống của người dân, tổ chức giao ban định kỳ để nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng của Nhân dân và những khó khăn cần tháo gỡ; từ đó đã nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tạo được sự đồng thuận cao cùng đồng sức, đồng lòng thực hiện. Mặt trận Tổ quốc đã phát huy được vai trò làm chủ của người dân; đảm bảo nguyên tắc công khai minh bạch từ khâu lập quy hoạch, xây dựng đề án, xác định lộ trình, huy động nguồn lực và tổ chức triển khai thực hiện từng tiêu chí.

Từ việc xác định đúng mục tiêu, phương hướng với sự nỗ lực quyết tâm cao, xã Vạn Thắng đã đạt được những kết quả trên nhiều mặt. Đường xã từ trung tâm đến các thôn, đường liên thôn, ngõ, xóm được bê tông hóa 100%; đường trục chính nội đồng cứng hóa 78,5%. Đầu tư kiên cố hóa 11,6/14,8 km các tuyến kênh chính, do xã quản lý, đảm bảo tưới tiêu chủ động cho sản xuất và phòng chống thiên tai. Cơ sở vật chất trường học các cấp Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở, đều đạt chuẩn quốc gia. 11/11 thôn đều có nhà văn hóa và khu thể thao theo quy định, đảm bảo cho sinh hoạt và luyện tập thể dục thể thao của cộng đồng dân cư. Trên địa bàn xã không còn hộ gia đình ở trong nhà tạm, dột nát. Tỷ lệ hộ có nhà ở đạt chuẩn của Bộ Xây dựng: 1.800/1.913 hộ = 94,1%. Xã đạt chuẩn xã văn hóa nông thôn mới năm 2017; 9/11 thôn được công nhận và công nhận lại danh hiệu "Thôn, làng văn hóa" theo quy định, đạt tỷ lệ 81,8%. Tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đạt 90%; 100% thôn làng đảm bảo các thiết chế theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch.

Trạm y tế xã được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ; 11/11 thôn đều có cán bộ y tế, đội ngũ cán bộ, nhân viên trạm y tế có trình độ đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; thực hiện tốt các chương trình y tế dự phòng, tuyên truyền vận động người dân tham gia Bảo hiểm y tế, đạt 97,29%. Xã đạt chuẩn Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế giai đoạn 2016 - 2020 vào năm 2017.

 Đối với khu trung tâm của xã, năm 2016, 2017 đã tập trung xây dựng mới nhà văn hóa cộng đồng kết hợp nhà làm việc của khối đoàn thể; Xây dựng mới nhà luyện tập thể thao đa năng theo quy định; chỉnh trang nâng cấp khuôn viên công sở... cơ bản đáp ứng nhu cầu làm việc, tiếp dân và sinh hoạt cộng đồng cho trước mắt và lâu dài.

Phát huy chức năng, vị trí, vai trò của mình, Ủy Ban Mặt Trận Tổ quốc xã đã chủ trì vận động nhân dân đóng góp xây dựng mới 09/11 nhà văn hóa thôn , sửa chữa, cải tạo 2/11 nhà văn hóa với tổng kinh phí là trên 10 tỷ đồng trong đó nhân dân đóng góp trên 7,5tỷ đồng. Ngoài ra thực hiện kế hoạch của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã đã triển khai kế hoạch xây dựng mô hình “ Khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh” trên địa bàn xã Vạn Thắng.

 Kết quả huy động nguồn lực với tổng kinh phí đã thực hiện: 108,075tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp 60,984 tỷ đồng, chiếm 56,4%.

Với những kết quả đạt được, xã Vạn Thắng đã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2017. Đây là sự ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của xã trong quá trình phấn đấu, đồng thời cũng là động lực quan trọng để Vạn Thắng tiếp tục phát triển toàn diện trong giai đoạn tiếp theo.

Lê Đức Hạnh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nông Cống

Cập nhật ngày: 05/10/2018

  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 38

    Hôm nay: 462

    Đã truy cập: 4441111

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC TỈNH THANH HÓA

Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

Địa chỉ: Số 16 Hạc Thành, P. Tân Sơn, Thành phố Thanh Hóa, Thanh Hoá

Ghi rõ nguồn "mttq.thanhhoa.gov.vn" khi phát hành thông tin từ website này