Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa
Phát huy thành quả cách mạng tháng Tám trên quê hương Hoằng Hóa

Hoằng Hoá là huyện đồng bằng ven biển của tỉnh Thanh Hoá, có bề dày lịch sử, văn hóa, có truyền thống hiếu học và yêu nước

Hoằng Hoá là huyện đồng bằng ven biển của tỉnh Thanh Hoá, có bề dày lịch sử, văn hóa, có truyền thống hiếu học và yêu nước. Trong tiến trình lịch sử, mặc dù có những biến cố thăng trầm, song Hoằng Hóa luôn giữ được phong cách và bản sắc của mình. Khí phách, cốt cách của con người Hoằng Hoá với những truyền thống quý báu mà nổi lên trên hết là truyền thống yêu nước, không cam chịu đói nghèo, lạc hậu. Đặc biệt là từ khi có Chi bộ Đảng Cộng sản lãnh đạo đã được nâng lên tầm cao mới, đánh dấu bằng sự kiện ngày 24 tháng 7 năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, mà trực tiếp là chi bộ Đảng và Ban Việt Minh huyện, các tầng lớp nhân dân Hoằng Hoá đã kề vai sát cánh vùng lên khởi nghĩa, đập tan ách thống trị của chế độ thực dân, phong kiến, giành chính quyền. Đây là cuộc khởi nghĩa sáng tạo, táo bạo và trọn vẹn, là huyện đầu tiên của tỉnh Thanh Hoá khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân, góp phần quan trọng vào thắng lợi Cách mạng tháng Tám năm 1945, lập nên nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà. Ngày 24/7/1945 đã trở thành mốc son chói lọi trong lịch sử Đảng bộ và Nhân dân Hoằng Hóa, viết lên bản anh hùng ca đi cùng năm tháng.

73 năm qua, sức sống của cuộc cách mạng và chiến công vẻ vang của Khởi nghĩa 24/7 đã không ngừng được nuôi dưỡng, phát huy và đã trở thành nguồn cổ vũ động viên, góp phần làm nên những thắng lợi vinh quang trong chặng đường cách mạng tiếp theo của Đảng bộ và Nhân dân Hoằng Hóa. Trong hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, Nhân dân Hoằng Hoá đã đóng góp xứng đáng sức người, sức của cho sự nghiệp giải phóng đất nước, thống nhất Tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Trong những năm, qua thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong huyện luôn phát huy truyền thống cách mạng, vận dụng sáng tạo chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào tình hình thực tế của địa phương, phát động sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước trong quần chúng nhân dân, do vậy tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện luôn duy trì phát triển ổn định, bình quân đạt 14,56%, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI (nhiệm kỳ 2015-2020) đề ra. Giá trị sản xuất địa bàn trong nửa đầu nhiệm kỳ ước đạt 12.435.515 triệu đồng, tăng 31,6% so với năm 2016. Sản lượng lương thực có hạt bình quân hằng năm đạt 104.748 tấn. Sản lượng thuỷ sản bình quân đạt 22.024 tấn. Giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu liên tục tăng, năm 2018 ước đạt 75 triệu USD, bình quân đạt 70,67 triệu USD/năm. Thu ngân sách trên địa bàn hằng năm đều vượt xa so với kế hoạch. Thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh, năm sau cao hơn năm trước: Năm 2018 ước đạt 41,5 triệu đồng. Lĩnh vực văn hoá - xã hội có bước chuyển biến mạnh; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện và nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần, đến năm 2018 còn 5,12%, hàng năm giải quyết việc làm mới cho hàng ngàn lao động; có 97,5 dân số đô thị được dùng nước sạch, 89% dân số nông thôn dùng nước hợp vệ sinh. Phát động và hưởng ứng sâu rộng các phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, các phong trào vì người nghèo, từ thiện, nhân đạo, làm tốt các chính sách xã hội, chăm lo đối với những người có công, những người có hoàn cảnh khó khăn; sửa chữa và làm mới được 190 nhà Tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền trên 4 tỷ đồng. Giáo dục đào tạo có nhiều chuyển biến, tiến bộ, giữ vững vị trí là đơn vị trong tốp dẫn đầu của tỉnh về chất lượng giáo dục. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; tỷ lệ tốt nghiệp THCS, THPT, bổ túc THPT đạt 99%; trên 50% học sinh dự thi đỗ vào các trường đại học;. Công tác xã hội hóa giáo dục được tăng cường và phát huy hiệu quả. Phong trào khuyến học, khuyến tài tiếp tục được đẩy mạnh. Chương trình xây dựng nông thôn mới đã được triển khai thực hiện có hiệu quả.

Hai năm qua, thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của huyện đã tập trung chỉ đạo các xã bám sát các văn bản hướng dẫn mới của Trung ương và của tỉnh để triển khai thực hiện. Đã xây dựng mới và nâng cấp được 226,02 km đường giao thông; làm mới 10,9 km kênh mương. Xây mới 09 trụ sở xã, 08 nhà văn hoá xã, 5 sân vận động và 41 nhà văn hoá thôn. Xây dựng mới 02 trạm y tế xã, 03 chợ. Xây dựng mới 553 công trình vệ sinh, 665 công trình nước sạch. Tổng nguồn vốn được huy động để xây dựng nông thôn mới trên toàn huyện trong nửa nhiệm kỳ đạt 1.131.559 triệu đồng. Vận động hiến tặng đất được 84.407 m2, huy động được 65.853 ngày công của Nhân dân tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới. Đến hết năm 2017, bình quân toàn huyện đạt 17,14 tiêu chí/xã và đã có 25 xã đạt chuẩn nông thôn mới bằng 59,52% tổng số xã trên địa bàn, phấn đấu năm 2018 có 15 xã về đích nông thôn mới và đến năm 2019 huyện trở thành huyện nông thôn mới sớm hơn một năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI đã đề ra.

Mô hình rau an toàn tại xã Hoằng Hợp - (ảnh Minh Đức)

Chu Thế Sâm - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hoằng Hóa

Cập nhật ngày: 05/10/2018

  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 43

    Hôm nay: 1371

    Đã truy cập: 4439761

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC TỈNH THANH HÓA

Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

Địa chỉ: Số 16 Hạc Thành, P. Tân Sơn, Thành phố Thanh Hóa, Thanh Hoá

Ghi rõ nguồn "mttq.thanhhoa.gov.vn" khi phát hành thông tin từ website này